Cabin Skigard Hytte, Kiến trúc sư Mork-Ulnes – Trôi nổi yên bình trên những đám mây trong thung lũng 

Kiến trúc sư: Mork-Ulnes Architects

Khu vực: 145 m²

Năm: 2019

Ảnh:Bruce Damonte

Nhà sản xuất của: Gaggenau, Hansgrohe, Duravit, Blomqvist, HAY, KWC, Nyhuset Bruk, Strønes Snekkerverksted, Tapwell, fino

Đội ngũ thiết kế: Lexie Mork-Ulnes, Casper Mork-Ulnes, Phi Van Phan, Auste Cijunelyte, Kristina Line, Monica Lepinska

Khách hàng: Lexie và Casper Mork-Ulnes

Kỹ thuật: Bygg Konsulentene Øst.

Tủ và đồ nội thất: Strønes Snekkerverksted

Tổng thầu: Hafjell Bygg

Quốc gia: Na Uy

Nằm ở phía tây của Kvitfjell, cách Lillehammer 45 phút về phía bắc, cabin do Mork-Ulnes Architects thiết kế nằm ở độ cao 943 mét so với mực nước biển, gần đỉnh núi (1.039 mét). Độ cao lớn của nó có nghĩa là cabin phải tiếp xúc với thời tiết mùa đông khắc nghiệt, đôi khi bị vớ vào và đôi khi trôi nổi yên bình trên những đám mây trong thung lũng bên dưới.

Từ tháng mười một đến tháng tư, người ta có thể đặt trên ván trượt xuống dốc và đến chợ địa phương để đi mua sắm tạp hóa, trở về nhà bằng thang máy. Trên ván trượt băng đồng, người ta có thể kết nối với hàng trăm km đường mòn, đến các nhà nghỉ nông thôn để nghỉ ngơi và khởi động. Vào mùa hè, bạn có thể đi bộ từ cabin lên đỉnh Kvitfjell (có nghĩa là Núi Trắng trong tiếng Na Uy) trong khoảng 20 phút hoặc đến một trong nhiều suối và hồ để bơi lội và câu cá.

Dự án là một phản ứng cụ thể của địa điểm đối với bối cảnh và cảnh quan văn hóa. Nó là một ví dụ về cách kiến trúc có thể truyền đạt kiến thức trong quá khứ vào hiện tại, tạo ra một liên kết hiệu quả với cảnh quan được xây dựng.

Tấm ốp bên ngoài của cabin được làm bằng skigard, một khúc gỗ cắt dài 3 mét theo truyền thống được nông dân Na Uy đặt theo đường chéo làm hàng rào. Trong khi tham khảo kiến trúc nông thôn, mặt tiền thô làm cho cabin phù hợp với cảnh quan gồ ghề và thảm thực vật rừng. Vào mùa đông khi những khoảng trống trên vách skigard đầy tuyết, ngôi nhà được thể hiện mới và mềm mại hơn.

Đỉnh cỏ của cabin cũng gợi nhớ đến mái nhà cỏ truyền thống, phổ biến trên các ngôi nhà gỗ nông thôn ở Scandinavia cho đến cuối thế kỷ 19. Được liệt kê bởi các quy định quy hoạch địa phương là một trong số ít vật liệu được phép cho mái nhà (ngoài đá phiến hoặc gỗ), đỉnh mờ, di chuyển theo gió, giúp làm mềm hình dạng trực tràng cứng nhắc khác của cabin.

Cabin có một kế hoạch thường xuyên – một chuỗi các phòng liên tiếp, theo một hành lang trung tâm – được gọi là Trønderlån ở vùng Trøndelag của Na Uy, nơi mẹ của Casper được sinh ra.

Các kiến trúc sư đã thiết kế một số tòa nhà khác trên cầu tàu hoặc nền móng được nâng lên, như Moose Road (được xây dựng trên sàn thép để tránh cắt đứt rễ cây) và Trollhus (nâng lên chân bê tông để bảo vệ nó khỏi tuyết), nơi họ học được rằng đó là một cách hiệu quả để đối phó với những bông tuyết cao và không cần phải xúc nhà ra khi tuyết tích tụ xung quanh cửa ra vào và cửa sổ. Tại đây, họ quyết định nâng cabin lên không chỉ để có một số bảo vệ khỏi các yếu tố trong khi tối đa hóa ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn, mà còn vì họ không muốn làm hỏng địa hình với công việc đào đắp cần thiết cho một nền tảng thông thường.

Một đặc điểm đáng chú ý của ngôi nhà là mọi bề mặt đều được ốp gỗ. Độ nhám độc đáo của vách gỗ bên ngoài Skigard được kết hợp bởi một không gian nội thất gần như hoàn toàn đồng nhất, nơi các tấm gỗ thông rắn nhẹ và mịn tạo cảm giác thân mật và ấm cúng, mang lại ít phiền nhiễu để rời mắt khỏi thiên nhiên bên ngoài. Tất cả các tủ và đồ nội thất tùy chỉnh được làm bằng các tấm thông nhiều lớp ba lớp. Chất liệu hoàn toàn bằng gỗ cũng tạo ra chất lượng khứu giác gỗ độc đáo cho ngôi nhà.

Chương trình là có một cabin ba phòng ngủ cộng với phòng tắm hơi và một phụ lục cho khách không gian riêng tư để rút lui. Trì hoãn cảnh quan thiên nhiên xung quanh, Skigard Cabin thu hút không gian ngoài trời một cách ngoạn mục. Hai bức tường kính từ sàn đến trần dài 6 mét cung cấp khu vực sinh hoạt, nhà bếp và phòng ăn có không gian mở với khung cảnh rộng lớn, tạo ra trải nghiệm ở bên ngoài, tiếp xúc với khung cảnh luôn thay đổi. Bức tường kính lớn hướng nam cho phép mặt trời mùa đông thấp chiếu sáng ngôi nhà vào ban ngày. Ngoài các bức tường kính, một giếng trời ở đỉnh của trần frustum truyền ánh sáng tự nhiên vào các khu vực sinh hoạt.

Cách tiếp cận đầu tiên đến ngôi nhà là đi bộ lên cầu thang đến hiên, nơi người ta lần đầu tiên trải nghiệm khung cảnh ngoạn mục qua một cánh cổng được phủ bằng cây thông tim. Có hai cửa ở hai bên cổng mở ra nhà chính (trái) hoặc phụ lục dành cho khách (phải). Khi bước vào ngôi nhà chính, người ta tìm thấy một hành lang có lối đi trực tiếp vào phòng bùn, nơi người ta có thể cởi bỏ các lớp quần áo và giày dép bên ngoài và vào nhà. Dưới giếng trời đầu tiên, hành lang lối vào cũng truy cập vào hai phòng ngủ và phòng tắm nhỏ gọn của trẻ em.

Sau khi đi bộ qua sự nén của không gian hành lang, người ta đi bộ trở lại thiên nhiên tìm thấy một căn phòng bao gồm hai bức tường kính dài – với tầm nhìn ra thung lũng và dốc trượt tuyết ở một bên và rừng và đồng cỏ ở bên kia. Phòng lớn có không gian chung chính chứa nhà bếp, sảnh khách và khu vực ăn uống. Ở cuối căn phòng lớn, người ta tìm thấy bộ tổng thể – với phòng tắm và phòng tắm hơi. Ở phía bên kia của hiên, tòa nhà phụ dành cho khách có phòng ngủ, phòng tắm, khu vực tiếp khách rộng rãi và gác xép ngủ.

 

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *