Renovation and Extension of Casa da Silveira – Trika Arquitetura – Một khối tích nhỏ gọn duy nhất

Kiến trúc sư: Trika Arquitetura

Khu vực: 138 mét vuông

Năm: 2017

Ảnh: Efreu Quintana

Nhà sản xuất:   Madeireira Santin , Móveis Pai e Filho

Kiến trúc sư gốc:  Helena Karpouzas

Kiến trúc sư phụ trách:  Helena Karpouzas và Luciano de Topin Ribeiro

Dự án kết cấu:  Kỹ sư Luis Degani (in memorian)

Cài đặt:  Arq. Ricardo Sassen Paz

Thành phố:  Garopaba

Quốc gia:  Brazil

C asa da Silveira ban đầu được Helena thiết kế vào năm 2000 như một khối tích nhỏ gọn duy nhất – một cabin bằng kính và gỗ đứng trên một bệ đá. Bên trong bệ đá là các phòng ngủ và phòng tắm; và phía trên chúng, lăng kính thủy tinh được điều chỉnh theo mặt bằng và chiều cao để tạo ra các không gian linh hoạt có chức năng cố định duy nhất là cho phép tích hợp với cảnh quan thiên nhiên.

Hai thập kỷ trước, Casa da Silveira liên quan đến cảnh quan như một lăng kính thẳng đứng, đối lập với chiều ngang của bãi cỏ và thảm thực vật thấp xung quanh, nổi bật không phải vì tính vật chất hay kích thước của nó, mà là vì tỷ lệ của nó. Nhưng thời gian trôi qua.

Tính trong suốt của tòa nhà cho phép theo dõi sự phục hồi của thảm thực vật bản địa của ngọn đồi – kết quả của các chu kỳ trồng trọt, quan sát và bảo dưỡng – và cả quá trình phát triển xây dựng trong khu vực, áp đặt các mối quan hệ mới, khuôn khổ cảnh quan mới và tỷ lệ mới cho môi trường xung quanh. Những đứa trẻ cũng lớn lên, và logic sử dụng mới xuất hiện. Khi đó, ngôi nhà cần có thêm một chút thoải mái và cập nhật mối quan hệ của nó với địa điểm.

Chiến lược. Chúng tôi đã chọn mở rộng khối lượng của phần đế – lắp một dãy phòng mới bên dưới phần nhô ra của sàn cũ – để tận dụng lợi thế của phần đất được cắt trong quá trình thi công ban đầu và duy trì cùng một diện tích nhô ra của các khối. Việc sắp xếp lại giúp có thể biến phòng tắm trước đây của dãy phòng thành phòng giặt ủi, định hình hành lang dịch vụ và lưu thông bên cạnh tường chắn. 

Chiến lược sáng tác là mở rộng thể tích của phần đế và chèn vào giữa hai khối – phần đế và hộp kính – một mặt phẳng bê tông hoàn thiện phần trên cùng của khối đá xây trong khi tạo ra một lớp bảo vệ cho ban công của các phòng. Các mặt bằng lát đá được sắp xếp xung quanh ngôi nhà, theo các khu vườn hiện có và mới, một số tảng đá và mật độ của các khu rừng xung quanh. Cuối cùng, thay thế một hố lửa được sử dụng làm nơi nướng thịt, một 
quincho được lắp vào ngọn đồi được thiết kế như thể đó là một cửa sổ bếp mở ra quang cảnh.

Kết quả. Điều này dẫn đến sự liên tục của các mối quan hệ hình thức và không gian được xác định bởi dự án ban đầu. Không phải là sự liên tục tĩnh, mà là sự thích nghi: bối cảnh đã thay đổi, và ngôi nhà cũng đã thay đổi để tiếp tục trong cuộc đối thoại thẳng thắn và tích cực. Casa da Silveira có thêm không gian và sự thoải mái khi nó phát triển và mở rộng khi môi trường tự nhiên xung quanh nó cũng vậy. Một cabin bằng kính và gỗ hiện đang ở giữa rừng: nơi chỉ có bụi cây, giờ có thể nhìn thấy thân cây; nơi trước đây chỉ có bầu trời, ngày nay có những tán cây xanh; và nơi chỉ có cỏ, giờ có những khu vườn, và một vườn cây ăn quả đã phát triển. 

Do đó, trong khi thảm thực vật trở nên thẳng đứng, ngôi nhà trở nên nằm ngang và đảm nhận một vai trò vô hình và kín đáo hơn trong cảnh quan. Thời gian trôi qua, cảnh quan và cuộc sống thay đổi, và ngôi nhà cũng thay đổi theo.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *