The House at Lizard Island, JDA Co – Ngôi nhà thằn lằn bên bãi biển

Kiến trúc sư: JDA Co.

Khu vực: 260 m²

Năm: 2022

Ảnh: Peter Bennetts

Kiến trúc sư trưởng: JDA Co.

thành phố: Lizard

Quốc gia: Úc

Nước trong vắt, những bãi biển cát trắng, và sự nóng bỏng nhiệt đới và mồ hôi trên da của bạn. Đó là Đảo Thằn Lằn.

– 240 km về phía bắc của Cairns ở rìa của Rạn san hô Great Barrier đã được xếp hạng Di sản Thế giới. Nơi có vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời và bây giờ là ‘The House’ – chỗ ở được thiết kế kiến trúc mới lấy cảm hứng sâu sắc từ vị trí của nó. Ngôi nhà, được thiết kế bởi kiến trúc sư JDA Co., là một dự án đam mê thực sự của chủ sở hữu Steve và Jane Wilson, xuất phát từ nhiều năm lên kế hoạch và mong muốn tạo ra ‘ngôi nhà rạn san hô’ lớn nhất trên thế giới, trên một địa điểm mà Steve gọi là “Điểm Bennelong của Rạn san hô Great Barrier”.

Steve nói rằng hòn đảo giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử của gia đình anh, vì cha anh đã phát triển Lodge ban đầu.

“Lần đầu tiên tôi đến thăm Đảo Thằn lằn khi tôi còn trẻ là một trải nghiệm mà tôi vẫn xếp hạng là kỳ nghỉ tuyệt vời nhất trong cuộc đời mình”, Steve nói. Tôi lớn lên với tình yêu câu cá và lặn với ống thở và nó đã được đưa lên một cấp độ mới đối với tôi trên Rạn san hô Great Barrier. Đó thực sự là một xứ sở thần tiên”.

Địa chất và sinh vật biển của vị trí rạn san hô đáng kinh ngạc này đã cung cấp nguồn cảm hứng phong phú cho thiết kế. Giám đốc Công ty JDA, Tiến sĩ James Davidson cho biết thiết kế này hoàn toàn dựa trên mối liên hệ của nó với rạn san hô và vị trí của nó, điều mà ông đã trở nên quen thuộc khi cắm trại dưới những vì sao tại chỗ.

“Mọi chi tiết trong The House đều liên quan đến bối cảnh kỳ diệu của nó,” James nói. “Bản thân địa điểm này rất đẹp và The House ở đó để hoạt động như một khung cho môi trường xung quanh.”

Mặt bằng kiến trúc gợi nhớ đến những con cá đuối gai độc bơi cách đó chỉ vài mét. Các cửa sổ khe hẹp ở phía nam và phía tây đóng vai trò như ‘mang’ và được đặt hoàn hảo để hướng những cơn gió thịnh hành và cho phép The House thở vào những ngày nóng.

Ở tầng trệt, Phòng Sân vườn kết hợp liền mạch giữa trong nhà và ngoài trời thông qua sàn đá. Trong khi đó, trên lầu, một sàn bê tông được đánh bóng, đánh bóng tỏ lòng tôn kính với kệ đá granit hoành tráng bên dưới The House. Một cầu thang cong trung tâm đóng vai trò là trái tim của The House và cung cấp một kết nối liền mạch giữa các tầng. Nhìn lên bầu trời khi bạn leo lên cầu thang và bạn sẽ theo dõi một Oculus để theo dõi các mô hình của mặt trời và mặt trăng. Sân thượng và spa bao phủ The House và cung cấp tầm nhìn 360 độ ra cảnh quan. Bên trong, cả ba phòng ngủ đều hoàn chỉnh với phòng tắm riêng và được thiết kế riêng để đóng khung khung cảnh đến những nơi gần đó và xa xôi có ý nghĩa. Phòng ngủ trên tầng cao nhất có tầm nhìn ra Cooks Look, trong khi các phòng ngủ ở tầng trệt nhìn về phía Hibiscus và Attenborough Beach tương ứng.

Gỗ trắc và vật liệu đồng mang lại sự ấm áp cho The House và phục vụ như một bức tranh cho màu sắc rực rỡ của môi trường tự nhiên ngoạn mục. Một băng ghế nhà bếp Emerald Quartzite cong lớn vang vọng một ốc xà cừ, với tông màu xanh lá cây tinh tế tôn lên màu sắc của cảnh quan và rạn san hô bên ngoài The House. James nói rằng việc lựa chọn vật liệu là cố ý hạn chế. “Đó là một địa điểm cực kỳ quan trọng và The House cho phép bạn ở đó trong tự nhiên, trong các yếu tố,” James nói. “Lớp hoàn thiện bên ngoài cố tình giống như trong nhà, vì vậy có cảm giác như thể ngoài trời đã đi vào bên trong.”

Thiết kế chào đón các yếu tố trong, đồng thời hoạt động như một khu bảo tồn từ goannas và tắc kè ngoài trời – trong đó có rất nhiều. Nó được thuyền trưởng James Cook đặt tên một cách khéo léo là Đảo Thằn lằn khi ông đi qua nó vào năm 1770, sau khi ghi nhận số lượng lớn thằn lằn theo dõi. Địa điểm này cũng có một lịch sử bản địa phong phú. Dyiigurra (Đảo thằn lằn) là đất nước truyền thống của người Dingaal và được coi là một không gian linh thiêng.

Ngôi nhà mang tính cách của một loại ‘tàn tích’ trong quá khứ, điều này đã thúc đẩy các chi tiết thiết kế như sử dụng đá và vật liệu bê tông. Nhưng lớp vỏ bê tông chắc chắn, hình dạng ván không hoàn toàn dành cho tính thẩm mỹ – nó có chức năng cao. Phong cảnh nổi bật và gồ ghề cho vay với gió lốc xoáy và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nhờ đó, The House được thiết kế và xây dựng để che chở và bảo vệ khi cần thiết. Các lưỡi đồng đục lỗ lót bên ngoài rất đẹp về mặt thị giác và hoạt động như những lá chắn mảnh vụn có thể chịu được gió lốc xoáy bên trong rạn san hô này.

Vị trí xa xôi và rất nhạy cảm với môi trường của Ngôi nhà đòi hỏi sự khéo léo nghiêm túc khi xây dựng. Kiến trúc sư và nhà xây dựng đã phải làm việc chặt chẽ để đạt được sự cân bằng giữa việc chạm nhẹ vào trái đất với sự xáo trộn tối thiểu và xây dựng một nơi mạnh mẽ được xây dựng để tồn tại và được xây dựng để sử dụng – chân cát và tất cả. Steve nói rằng anh muốn chia sẻ vẻ đẹp của nơi này với mọi người từ khắp nơi trên thế giới. “Ngôi nhà được thiết kế rất đẹp, nhưng nó vẫn chắc chắn của Úc,” Steve nói.

“Chúng tôi được ban phước bởi kỳ quan thiên nhiên vĩ đại nhất của thế giới và tôi muốn mọi người có cơ hội đến thăm và tự mình trải nghiệm nó.”

Ngôi nhà có sẵn để đặt phòng và là phần cuối cùng của một địa điểm được quy hoạch tổng thể trên Đảo Thằn lằn, bao gồm The Cottage gần đó.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *