Iron Wood – Biệt thự cân bằng giữa thiên nhiên với sang trọng hiện đại

Tông tin biệt thự:

  • Kiến trúc sư: Earth Lines Architects
  • Diện tích: 470 m2
  • Năm: 2019
  • Kiến trúc sư nội thất và nhà thiết kế chính:  Abbie Labrum
  • Trưởng nhóm thiết kế bản vẽ và bản vẽ 2D:  Firman Azi
  • Thành phố:  Kecamatan Kuta Selatan
  • Quốc gia:  Indonesia

Trong bối cảnh tuyệt đẹp của khu phức hợp Uluwatu Surf Villas của Bali, Iron Wood House là nơi ở riêng tư và nhà nghỉ cho thuê nằm trên đỉnh vách đá hùng vĩ – nhìn ra Ấn Độ Dương vô tận. Cân bằng giữa thiên nhiên với sự sang trọng hiện đại, nơi ở này tôn vinh đường chân trời hoàng hôn ngoạn mục, khu vườn xanh tươi và các yếu tố nước để tạo cảm giác bình yên, rộng lớn giữa chốn biệt lập.

Chủ sở hữu yêu cầu một biệt thự nhiệt đới rộng rãi kết hợp các cấu trúc gỗ Indonesia tái chế với cách xử lý hiện đại được thể hiện ở dạng tối giản và tuyến tính. Phù hợp với tinh thần của họ, cách tiếp cận của Earth Lines Architects là tạo ra một biệt thự nhiệt đới lấy cảm hứng từ bối cảnh với những gợi ý về kiến ​​trúc bản địa phản ứng với địa hình và môi trường của nó. Nằm trên một lô đất rộng 2300m² phía trước vách đá ở Uluwatu, với tầm nhìn không bị cản trở ra một trong những điểm lướt sóng nổi tiếng nhất thế giới, môi trường có ý nghĩa tâm linh xung quanh Iron Wood House toát lên vẻ đẹp tự nhiên.

Tầm nhìn kiến ​​trúc phát triển từ một cấu trúc hai tầng nhẹ, nổi, neo vào độ dốc đất tự nhiên. Khi du khách lần đầu tiên nhìn thoáng qua mặt tiền, Iron Wood House gần như biến mất vào trong cây xanh, tạo ấn tượng về một ngôi nhà một tầng tinh tế và giản dị. Ngược lại, khi bạn đi qua lối vào duyên dáng, thấp hướng về phía đông, mái nhà dốc thoai thoải mở rộng về phía hoàng hôn hướng về phía tây để lộ ra một đại dương vô tận, gợi lên cảm giác sâu sắc về sự xuất hiện.

Trọng tâm của dự án là 52 cột gỗ lim tái chế đáng chú ý, tạo nên cấu trúc cốt lõi và do đó trở thành một trong những vật liệu chính của nơi cư trú. Được hình dung như một hành trình trong khi vẫn cân nhắc đến trải nghiệm của người dùng, Earth Lines Architects đã thiết kế một bố cục bắt nguồn từ chức năng nhưng vẫn đồng cảm với lưới cột. Góp phần tạo nên ảo giác rằng ngôi nhà được neo giữ, các cột neo giữ một cấu trúc thứ cấp gồm các dầm thép và dầm gỗ ulin để hỗ trợ mái lợp ulin với các phần nhô ra lớn. Một máng xối thu nước ẩn chạy dọc theo mái hiên thấp nhất như một nguồn đóng góp bền vững. Nước mưa được thu thập, lưu trữ, xử lý và sau đó sử dụng trong toàn bộ ngôi nhà – giải quyết những thách thức về tình trạng thiếu nước ngày càng gia tăng của Bán đảo Bukit.

Những cột đáng nhớ không chỉ gắn kết ngôi nhà lại với nhau mà còn thì thầm di sản vào nơi ở. Chúng được đánh dấu bằng những vết sẹo và sự không hoàn hảo của cuộc sống dưới nước trong quá khứ – có thể là những mảnh vỡ của một cây cầu – chiến thắng trước những sinh vật cố gắng tiêu thụ chúng. Để tìm nguồn và thực hiện những cột ulin này, các nhà thầu đã khai thác chuyên môn của các chuyên gia gỗ địa phương tài năng, những người hiểu sâu sắc về độ bền và đặc tính đặc biệt của gỗ lim Kalimantan. Được gọi tại địa phương là kayu ulin, gỗ lim có nguồn gốc từ Borneo. Gỗ tếch tái chế, một loại gỗ ấm và dễ uốn có nguồn gốc từ Java, tự nhiên trở thành một vật liệu chính khác để bổ sung và tương phản với tông màu tối của cấu trúc chính. Những nghệ nhân làm gỗ này là di sản sống độc đáo vì kiến ​​thức và lịch sử của họ về một nghề thủ công đang trở nên cực kỳ hiếm ở các vùng bản địa khác trên thế giới. Đây tiếp tục là một cơ hội rất đặc biệt để Earth Lines Architects hợp tác với họ và khám phá các kỹ năng của họ. 

Vị trí của nơi cư trú dọc theo Vành đai Lửa cũng ảnh hưởng đến các lựa chọn về kết cấu của kiến ​​trúc sư. Nằm trong khu vực có hoạt động địa chấn mạnh ở phía bắc Rãnh Java, thiết kế của Iron Wood House lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc truyền thống của Indonesia được xây dựng bằng gỗ để chống chịu động đất. Để giải quyết những lo ngại về địa chấn này, Earth Lines Architects đã xây dựng một cấu trúc linh hoạt với các bộ cột đôi được liên kết với nhau bằng các kết nối tấm thép và dầm. Các cân nhắc về xói mòn đã quyết định một sự lùi lớn từ mép vách đá vôi.

Để mời gọi những khoảnh khắc khám phá, các khái niệm thiết kế kết hợp thiên nhiên một cách vui tươi và có thể được tìm thấy trong toàn bộ ngôi nhà. Đáng chú ý, một cây dứa dại trong sân thu hút ánh sáng tự nhiên vào phòng chờ hồ bơi GF và góp phần thông gió chéo tự nhiên tốt. Khi khách bước vào, họ được chào đón bằng một mái nhà dường như đang bay và ao phản chiếu với các bậc đá sông, gặp một cầu đi bộ đường sắt tà vẹt được cải tạo. Đường mái thấp của lối vào yêu cầu khách phải bước xuống — một sự phản ánh của một đặc điểm chung giữa các lối vào trong kiến ​​trúc bản địa của Indonesia. Theo phong cách truyền thống này, một bậc thang ở lối vào nhắc nhở những người bước vào tòa nhà hoặc không gian linh thiêng phải cúi chào, tạo ra một sự khởi đầu văn hóa đặc biệt cho những người đi qua; dòng nước chảy vào nhà cũng là một yêu cầu từ chủ sở hữu để thu hút sự thịnh vượng.

Là một phần của bộ sưu tập lớn hơn các ngôi nhà nghệ thuật, những thách thức nảy sinh trong việc bảo vệ tầm nhìn cho các bất động sản lân cận. Iron Wood House là một trong ba biệt thự được thiết kế đồng thời để tạo thành một nơi ở thống nhất và dễ thích nghi. Hai biệt thự còn lại, Jungle Villa và Teak House là những studio một phòng ngủ nhỏ hơn được bố trí hợp lý và hòa hợp vào lô đất bên cạnh ngôi nhà chính. Các khu vườn trên mái xanh được đưa vào để đảm bảo tầm nhìn ra đại dương cho các biệt thự liền kề. Chia sẻ một bãi cỏ phía trước vách đá mở với một biệt thự lân cận mang tính biểu tượng để lộ ra sàn hồ bơi. Do đó, các màn chắn sáng được đưa vào để mang lại sự riêng tư và bảo vệ cho các phòng ngủ nhìn ra hồ bơi dài 25m nước mặn, vô cực.

Thu hút các giác quan, bất động sản này nuôi dưỡng cảm giác tĩnh lặng và an ủi. Là một nỗ lực chung để làm giàu môi trường của chúng ta, kết quả là một ngôi nhà gia đình thô sơ nhưng đầy tâm hồn và hấp dẫn, được nhúng hữu cơ vào môi trường xung quanh tại mũi ‘land end’ – Uluwatu.

Một số hình ảnh bản vẽ của biệt thự:

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

Tham khảo thêm tại: https://thietkebietthudangcap.com/williams-studio-gh3-su-tai-hien-ngoi-nha-kinh-nguyen-mau-trong-mot-canh-quan/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *