Biệt thự Bluff – Khôi phục sau nhiều năm bị lãng quên

Thông tin biệt thự:

  • Kiến trúc sư: Chaoffice
  • Diện tích: 305 mét vuông
  • Năm: 2024
  • Kiến trúc sư trưởng: Zhi CHENG
  • Nhóm thiết kế:  Di WU
  • Thành phố:  Quận Mentougou
  • Quốc gia:  Trung Quốc

Nằm ở cuối một cảnh quan bậc thang, xa lạ với hầu hết những ngôi nhà lân cận, ngôi nhà bỏ hoang này đã bị bỏ trống, gần như bị chủ nhân lãng quên. Trong nhiều năm, cây dại, các công trình đổ nát và rác thải dường như đã chiếm hết khuôn viên, biến nơi này thành một vùng đất hoang trong làng. Trong lần đầu tiên chúng tôi đến thăm, rõ ràng là các loài động vật hoang dã, chim chóc, ong và nhện cỡ lòng bàn tay đã biến nơi này thành nhà của chúng. Gần rìa của khu đất, hai cây toon vẫn tươi tốt mặc dù bị bỏ bê, như thể chúng đang phát triển mạnh mẽ để bảo vệ vùng đất hoang vắng này và động vật hoang dã bên trong.

Nhiều năm sau, chủ sở hữu quyết định biến vùng đất hoang này thành một nơi nghỉ dưỡng sôi động. Khu phát triển mới sẽ có 5 phòng ngủ, được bổ sung bởi không gian trong nhà và ngoài trời rộng rãi với tầm nhìn tuyệt đẹp ra núi, phòng tắm ngoài trời, xích đu và cầu trượt. Được thiết kế để trở thành nơi vui vẻ và thư giãn, nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến điều gì đó cho cả người lớn và trẻ em.

Sự chuyển đổi từ vùng đất hoang vu thành thiên đường dường như là một quá trình trẻ hóa. Trong bức tranh Fountain of Youth (1573) của Lucas Cranach the Elder, một cái bồn trũng được chế tác tinh xảo tượng trưng cho đài phun nước tuổi trẻ đầy mê hoặc, hoàn toàn trái ngược với quang cảnh thô sơ và cằn cỗi xung quanh, tượng trưng cho thời đại gian khổ của nhân loại. Sự tương phản này được phản ánh một cách ẩn dụ trong quá trình thiết kế của chúng tôi. Làm việc với ngân sách hạn chế, chúng tôi đã tạo ra các hình dạng hình học đơn giản. Giống như cái bồn vuông trong bức tranh, truyền cho không gian cảm giác trẻ hóa — biến một mảnh đất hoang vu thành sân chơi.

Ngân sách cho phép xây dựng một khu vực rộng khoảng 300 m2 , diện tích đó dành cho tòa nhà 2 tầng khiến cho sân ban đầu rộng 400 m2 trở nên khá thưa thớt. Tuy nhiên, tòa nhà bên cạnh lại lớn và đồ sộ, chiếm hết ranh giới của nó theo cả ba chiều. Chỉ cần đặt 300 m2 xây dựng trên khu đất sẽ tạo ra mối quan hệ khó xử giữa cấu trúc mới và môi trường xung quanh hiện có.

Nhóm thiết kế quyết định xây dựng một ngôi nhà có nhiều không gian bán ngoài trời và các cấu trúc độc lập, tạo cảm giác hùng vĩ mặc dù diện tích hạn chế. Thiết kế tập trung vào một đơn vị hình khối cơ bản có kích thước 4,5mx 4,5m, sau đó tạo thành nhà, hiên nhà hoặc ‘khung rỗng’. Trong một số trường hợp, một phần của các đơn vị này đã được loại bỏ một phần để tăng cường ánh sáng và tầm nhìn cho những người hàng xóm, cũng như làm dịu sự hiện diện của tòa nhà trên phố liền kề. Những không gian kết nối này đã giúp định hình bầu không khí đặc biệt của ‘sân chơi’ này.

Lối vào chính nằm ở độ cao lớn hơn ở góc tây bắc của khu đất. Khi bước vào, người ta đi xuống cầu thang vào không gian chính cao gấp đôi ở tầng trệt. Nhà bếp, phòng khách và phòng ăn được bố trí từ nam ra bắc, với bồn tắm chìm ngoài trời được bố trí trực tiếp hướng về phía nam của lối vào, bên dưới khung bê tông lộ thiên. Bồn tắm chìm được hỗ trợ bởi các dầm gấp bằng bê tông và các cột dọc, với các kết cấu bê tông thẳng đứng ngay phía trên nhà bếp ở tầng trệt và lò sưởi trung tâm. Chúng tôi đã cân nhắc sơ qua việc đặt tên cho dự án là Nhà lẩu vì hiệu ứng hình ảnh nổi bật của ngọn lửa xuất hiện bên dưới bồn tắm chứa đầy nước.

Nhìn chung, House of Bluff thể hiện các hình dạng hình học đơn giản và mang lại trật tự cho một địa điểm trước đây hỗn loạn, giống như bức tranh Fountain of Youth . Bên ngoài, mặt tiền lộ ra của tòa nhà kết hợp khung bê tông với chất độn đá, trong khi bên trong, các bức tường được hoàn thiện bằng thạch cao stucco tông màu ấm, với các khung kết cấu nhô ra được phủ lại bằng tấm ốp gỗ. Sự tương tác có chủ đích của hai vật liệu này không chỉ tạo ra sự tương phản trực quan nổi bật mà còn ngụ ý sự kết hợp nhị nguyên của hệ thống kết cấu và bảo trì, làm phong phú thêm câu chuyện kiến ​​trúc của nó

Một số hình ảnh bản vẽ:

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc

Khám phá thêm tại: https://thietkebietthudangcap.com/biet-thu-bonh/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *