House over the wall” – Biệt thự được tái tạo lại từ tòa nhà đã sụp đổ

Thông tin biệt thự:

  • Kiến trúc sư: Chaoffice
  • Diện tích: 283 mét vuông
  • Năm: 2022
  • Kiến trúc sư trưởng: Zhi Cheng
  • Nhóm thiết kế:  Di Wu, Juhao Pan
  • Thành phố:  Bắc Kinh
  • Quốc gia:  Trung Quốc

Trong Thế chiến thứ hai, sân trong này đã bị phá hủy và sau đó được quân xâm lược Nhật Bản xây dựng lại và đóng vai trò là nhà tù tạm thời trong thời chiến. Tòa nhà mới khá đặc biệt, vì một mái dốc đơn với mái hiên thấp hơn hướng ra bên ngoài. Mặc dù được bao quanh bởi vẻ đẹp tự nhiên, sân trong được bao bọc bởi những bức tường cao và bóng tối sâu thẳm, và là nơi duy nhất nhận được ánh sáng, những ngôi nhà hình tròn bị bao phủ trong bóng tối. Sau chiến tranh, chính phủ đã trả lại ngôi nhà cho chủ sở hữu ban đầu. Ngôi nhà trở thành nhà tù, và nhà tù đã trở lại thành một ngôi nhà.

Sau khi bị chủ sở hữu bỏ hoang hoàn toàn trong nhiều năm, những ngôi nhà sẽ được xây dựng lại thành nhà nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, tình trạng hiện tại của địa điểm này khác xa so với những gì khách hàng tưởng tượng.

Phương pháp đơn giản nhất để cải tạo địa điểm là phá hủy môi trường hiện tại và xây dựng một môi trường hoàn toàn mới, tuy nhiên theo một góc nhìn khác, bức tường và mái nhà cao mang lại cảm giác che chở và an toàn. Sẽ rất đáng tiếc nếu làm mất hoàn toàn cảnh không gian độc đáo, cắt đứt ký ức về vùng đất. Vì vậy, thiết kế đã trở thành một “bước đột phá” trong khi vẫn duy trì các đặc điểm của địa điểm.

Đầu tiên, chúng tôi xây dựng lại tòa nhà đã gần sụp đổ, kết hợp vật liệu của riêng tòa nhà với một kết cấu thép mới và giữ nguyên hình dạng ban đầu, gia cố tòa nhà vẫn có thể hoạt động. Trên mặt đất, chúng tôi thêm các phòng mới làm điểm kết nối để tạo ra các trật tự mới. Phía trên, ba cấu trúc mới được gắn vào mái nhà và trên đỉnh các bức tường cao. Chúng là các sinh vật ký sinh, có tên là: “giỏ”, “vali” và “tủ”, cung cấp ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành trên mặt đất, cũng như một đường ngắm và hoạt động lên mái nhà. Theo cách này, sân sau bức tường cao được kết nối lại với thiên nhiên và các cánh đồng xung quanh.

Không gian giữa các góc của sân trong và các tòa nhà hiện tại là nơi đầu tiên được sử dụng, và các khu vực riêng biệt trên tầng một của tòa nhà mới trở thành một “tổng thể thống nhất”. Chúng tôi mở mặt tiền hướng ra sân trong, với các mặt kính lớn thay thế cho các bức tường gạch và khung gỗ. Thiết kế cố gắng tạo ra một hệ thống mới ẩn bên dưới các bức tường cao. Ánh sáng đi qua giếng trời thay đổi trong suốt cả ngày và được phản chiếu giữa các bức tường trắng qua một loạt các địa điểm, tạo ra một môi trường phong phú của bóng tối và ánh sáng.

Trong không gian liên tục thay đổi này của biệt thự, không gian công cộng nằm ở giữa. Các phòng ngủ được bố trí ở các góc yên tĩnh ở cuối hoặc trên tầng hai. Các phòng ngủ ở góc có sân riêng. Các phòng ngủ ở tầng hai được đặt lùi ra xa các bức tường cao và đón nhiều ánh sáng mặt trời và tầm nhìn ra núi.

Tòa nhà phía tây của biệt thự là địa điểm cốt lõi của không gian công cộng. Phòng ăn lớn có tầm nhìn đẹp nhất ra sân trong và được kết nối tốt với phần còn lại của tòa nhà. Địa điểm trên bức tường phía đông trở thành phần mở rộng của tòa nhà, với một nhà bếp mở dưới một cửa sổ cao nhìn ra phố. Một cầu thang dẫn lên mái nhà. ‘Giỏ’ kết cấu thép nằm trên mái của tòa nhà ban đầu. Mái nhà cũ, đã được sử dụng, mở rộng diện tích hạn chế của sân thượng. Độ dốc đã được chuyển đổi thành các bậc thang, với một chiếc bàn bê tông đánh bóng dài hướng về phía đông về phía những ngọn núi và những cánh đồng màu mỡ.

Một số hình ảnh trước khi cải tạo:

Mô hình mô phỏng biệt thự:

Một số hình ảnh bản vẽ biệt thự:

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc

Khám phá thêm tại: https://thietkebietthudangcap.com/habitation-mathieu-crahay-jamaigne-khai-niem-khac-ve-moi-truong-song-truyen-thong/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *