Biệt thự “House Valley” – Thiết kế phá vỡ kiến ​​trúc để hòa nhập với thiên nhiên

Thông tin biệt thự:

  • Kiến trúc sư: Ray Architects , Soar Design Studio
  • Diện tích: 338 mét vuông
  • Năm: 2024
  • Kiến trúc sư trưởng: Ray Chang
  • Thành phố:  Đài Trung
  • Đất nước: Đài Loan

Thiết kế phá vỡ kiến ​​trúc để hòa nhập với thiên nhiên. Những ngôi nhà phố dài được biến đổi thành năm khối so le có khoảng hở giữa chúng. Các mặt phẳng ngang và dọc tạo thành các tầng có nhiều độ cao khác nhau, cho phép các yếu tố tự nhiên đi vào. Hình ảnh thung lũng được kết hợp với sân trong truyền thống của Đài Loan, tạo thành kiến ​​trúc thích ứng với gió và ánh sáng mặt trời.

Những điểm chính trong thiết kế của chúng tôi như sau:

  1. Sử dụng các kỹ thuật phá dỡ để ứng phó với môi trường tự nhiên và tạo ra vi khí hậu thuận lợi
  2. Hình ảnh thung lũng kết hợp với sân trong truyền thống, tạo nên sự hài hòa của kiến ​​trúc giữa thiên nhiên
  3. Trong không gian được bao bọc bởi thiên nhiên, người ta có thể trải nghiệm trọn vẹn các yếu tố tự nhiên trong ngôi nhà

Dự án nằm giữa các tòa nhà độc lập phổ biến ở Đài Loan: trên một khu đất dài và hẹp chỉ có cửa sổ ở mặt trước và mặt sau, và được gắn chặt vào các tòa nhà liền kề, khiến nó tách biệt khỏi môi trường bên ngoài. Với gió đông bắc lạnh và ẩm mà nó phải đối mặt, thiết kế này làm giảm bớt những bất lợi về khí hậu và vật lý để có một cuộc sống thoải mái.

Thiết kế này cố gắng đề xuất các giải pháp mới cho các tòa nhà độc lập liền kề thông qua “giải cấu trúc”, đảo ngược cách bố trí truyền thống của không gian sống được đặt ở cả hai đầu của ngôi nhà. Bằng cách chèn các khoảng trống và các cấp độ khác nhau vào thiên nhiên và phá vỡ các hộp bê tông bằng các không gian bán ngoài trời, nó tạo ra một kiểu nhà ở đô thị mới và mở rộng khả năng kết nối với thiên nhiên cho cư dân.

Phá dỡ kiến ​​trúc nhà ở. Để ứng phó với khí hậu và môi trường vật lý xung quanh, tòa nhà độc lập được chuyển đổi thành năm cấu trúc không thẳng hàng. Lưu thông theo chiều dọc được đặt ở tòa nhà đầu tiên hướng về phía gió đông bắc, trong khi không gian sống được đẩy lùi về phía sau, giảm tác động tiêu cực của gió lạnh và độ ẩm. Chiều cao của các tòa nhà ở phía tây nam được giảm xuống để đón gió tây nam. Bằng cách thu hẹp đường đi của gió và tăng tốc độ gió, gió có thể xuyên qua sân trong và theo các tòa nhà và cây cối lên trên, hoặc đi vào bên trong qua các khoảng hở giữa các tòa nhà. Do đó, nó tạo ra vi khí hậu trong nhà thuận lợi và trải nghiệm thoải mái. Người ta có thể trải nghiệm hoàn toàn thiên nhiên ngoài trời ngay cả khi ở trong nhà.

Phong cách vườn phương Đông mà cảnh quan thay đổi khi người ta di chuyển. Bằng cách kết hợp hình ảnh thung lũng với khái niệm truyền thống về sân trong, mặt phẳng tiếp nhận gió và hoạt động của con người được thay đổi theo chiều dọc. Các ban công dần dần thụt lùi trở thành thung lũng cho gió, thảm thực vật và môi trường sống bao gồm cả con người. Trong nhà, các khoảng trống phản ánh tính thẳng đứng của thung lũng, cho phép các giác quan có sự kết nối trực quan với thiên nhiên.

Trên bản vẽ, quá trình đào và đào tạo tạo ra không gian thấm, trong khi thiên nhiên đồng thời thâm nhập vào bên trong thông qua các chiều ngang và chiều dọc. Điều này tạo ra mối quan hệ mới giữa kiến ​​trúc và thiên nhiên, cho phép quan điểm từ trên xuống, từ dưới lên và ngang tầm mắt để xác định lại ranh giới sống giữa trong nhà và ngoài trời. Các kỹ thuật phá dỡ là để thích nghi với các điều kiện của địa điểm và định hình lại không gian cho lối sống nhiều thế hệ.

Trong kiến ​​trúc nhà ở phi cấu trúc, không gian được xác định bằng các cấu trúc, khoảng trống và các yếu tố ngoài trời để tạo ra khoảng cách và ranh giới. Người dùng có thể điều hướng qua các không gian và góc khác nhau được tạo ra bởi các lớp không thẳng hàng của tòa nhà để phát triển các cách sử dụng và kịch bản khác nhau. Điều này tạo ra các không gian thuận lợi cho việc tụ họp hoặc ở một mình, đặc trưng bởi trạng thái vừa kết nối vừa tách biệt, thoát khỏi các cách thức nhà ở và sinh hoạt thông thường. Thiết kế cố gắng tích hợp sự nhạy cảm trừu tượng và thiên nhiên vào thành phần hợp lý của kiến ​​trúc.

Các chức năng dịch vụ chủ yếu được bố trí ở tòa nhà 1 và 4, trong khi tòa nhà 2 và 3 phân bổ các không gian như phòng trà, phòng học, khu vực ăn uống và bàn đọc sách cạnh cửa sổ ở các tầng khác nhau. Điều này đan xen các không gian sống giữa các khu vực dịch vụ, đạt được sự sử dụng cân bằng của không gian kéo dài. Các phòng ngủ nằm ở tòa nhà cuối cùng có thể tận hưởng gió tây nam thoải mái một cách riêng tư với tầm nhìn ra thung lũng bên trong. Nhiều loại cây được trồng trên ban công ở các tầng khác nhau, tạo ra các biến thể màu sắc tự nhiên khác nhau gợi nhớ đến thung lũng và làm sáng tỏ dòng chảy tự nhiên phát sinh từ các độ cao khác nhau cả trong nhà và ngoài trời.

Môt số bản vẽ của biệt thự:

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

Khám phá thêm tại: https://thietkebietthudangcap.com/nha-flanders/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *