Dew House – Ngôi nhà nông thôn hiện đại

Ubon Ratchathani, Thái Lan

Kiến trúc sư: Ayutt và cộng sự thiết kế

Thiết kế nội thất : Ayutt và cộng sự thiết kế AAd

Kiến trúc sư cảnh quan : Ayutt và cộng sự thiết kế AAd

Thiết kế chiếu sáng : Ayutt và cộng sự thiết kế AAd

Nhà thiết kế chính:  Ayutt Mahasom

Thành phố:  Ubon Ratchathani

Quốc gia:  Thái Lan

Dew House là một ngôi nhà nông thôn ôm trọn các yếu tố và nâng cao các giác quan về thiên nhiên. Được thiết kế như một ngôi nhà nông thôn hiện đại tọa lạc tại thành phố  uban Ratathani. Bố cục theo một ngôi nhà sân trong tiêu chuẩn với một số điểm nhấn đặc biệt. Ngôi nhà được thiết kế để đưa cư dân đến gần hơn với các yếu tố tự nhiên và trong quá trình đó, đưa gia đình đến gần nhau hơn. Cảm xúc thiết kế gợi nhớ đến những ngôi nhà nông thôn truyền thống của Thái Lan, một cảm giác về nơi chốn mà chúng nắm bắt một cách sâu sắc bằng cách tương tác với các giác quan về thị giác, cảm giác, khứu giác và thính giác. Khái niệm về một ngôi nhà sân trong tiêu chuẩn hướng nội phủ nhận kiến ​​trúc và chủ sở hữu của nó về bất kỳ mối quan hệ nào với bối cảnh xung quanh. Ngôi nhà này tìm cách kết nối không chỉ ở cấp độ xã hội với hàng xóm mà còn ở cấp độ cơ bản là kết nối với các yếu tố tự nhiên.

Trái ngược với cuộc sống thành thị, nơi sự phân biệt là chuẩn mực, ở nông thôn, nhà ở là một phần của một khu phố đồng nhất. Giải pháp là cho phép cộng đồng nhìn vào một số không gian nhất định và kiểm soát một cách tinh tế các ô cửa và màn che mặt tiền theo nhu cầu của nhiều mức độ riêng tư khác nhau, được bảo trì và kiểm soát cẩn thận trong suốt quá trình như một hành động cân bằng tinh tế. Tổng thể khối lượng được chia thành các khối xếp chồng lên nhau, làm giảm tác động trực quan của nó, được chia thành hai khối chính. Sống ở ven đường. Khối phòng ngủ ở phía sau của khu đất được che chắn bởi phòng khách.

Khối lượng cao gấp đôi được lắp kính ở phía dưới và đặc ở phía trên, chặn tầm nhìn trực tiếp từ phòng ngủ từ đường. Mặt tiền điều chỉnh tầm nhìn vào nhà, quản lý các mức độ riêng tư khác nhau trong suốt cả ngày. Cũng như hoạt động như một màn hình trực quan, mặt tiền, khi đóng lại, hoạt động như song sắt chống trộm, bảo vệ ngôi nhà khỏi bị đột nhập. Có hai tuyến đường tiếp cận được thiết kế để phục vụ cho hai chức năng khác nhau này. Khi tiếp khách, ngôi nhà được tiếp cận thông qua một đoàn rước tuần tự. Sự tương phản giữa các trình tự tiếp cận thể hiện sự cân bằng được dàn dựng cẩn thận để cho phép chủ sở hữu kiểm soát hoàn toàn các không gian riêng tư. Tuyến đường tiếp cận của khách chủ yếu là sân khấu, hé lộ cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của gia đình trong khi chủ yếu ở ngoại vi.

Sân Core là một khối nhà cao gấp đôi, được che phủ bằng một mái nhà có đục lỗ với nhiều kích thước khác nhau, cho phép mưa và nắng chiếu vào tán lá và thảm thực vật. Sân được thiết kế để chứa đựng và bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết nhưng cũng có các lỗ mở được kiểm soát, luôn duy trì kết nối để khi ngày trôi qua, gia đình có thể kết nối chặt chẽ với thời tiết bên ngoài thông qua sân này. Oculus cho phép ánh nắng ấm áp buổi sáng chiếu vào và tạo ra những bóng râm nhẹ nhàng trên sàn và tường. Chỉ cần mở cửa sổ vào buổi sáng, mùi sương sớm tươi mát trên lá cây sẽ lan tỏa. Mặt tiền thấm gió cho phép gió thổi vào sân và luồn qua oculus, làm xáo động tán lá và tạo ra những chuyển động lắc lư nhẹ nhàng.

Người ta có thể nằm trên sàn và trải nghiệm mọi giác quan trong suốt cả ngày với sự an tâm. Kiến trúc sư sử dụng sân Core như một không gian trung gian kết nối mọi chức năng của ngôi nhà, thúc đẩy đối thoại giữa những người dân. Phòng học mở trực tiếp ra sân bằng một bệ nhỏ, nhô ra và hơi cao để có thể thả lỏng và lướt chân trên lá mà không chạm đất. Ngược lại, bếp có thể nhìn toàn cảnh sân. Chủ nhà có thể nấu ăn và ngắm nhìn những hàng cây đung đưa nhẹ nhàng và ánh nắng mặt trời khi chiếu vào sân vào buổi sáng. Tầng trên, trên cầu thang, là một không gian ấm cúng nhỏ nơi gia đình có thể tụ họp bên ngoài phòng ngủ riêng của họ.

Ngôi nhà là một ngôi nhà nông thôn giản dị, kết nối với thiên nhiên, khu phố và gắn kết gia đình lại với nhau. Kiến trúc không chủ động thu hút sự chú ý vào chính nó, chỉ tìm cách trở thành một nơi nâng cao giác quan của khách hàng, một nơi để nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống đơn giản, hòa hợp với thiên nhiên.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *