Monsoon House – Ngôi nhà sở hữu những tâm trạng theo mùa !

Kiến trúc sư: Ayutt và cộng sự thiết kế

Kiến trúc sư trưởng: Ayutt Mahasom, Suvatthana Sattabannasuk

Các vấn đề về nhà ở hiện đại ngày nay không chỉ gợi lên sự phổ quát hóa thế giới đơn lẻ mà còn là sự mất kết nối với lịch sử, văn hóa quốc gia và bản chất địa phương. Sự thất bại về vật chất khác nhau tùy theo từng nơi. Việc sử dụng cùng một công nghệ trên toàn thế giới không phải lúc nào cũng tính đến tính độc đáo của các địa điểm. Những thách thức này của việc tham gia Chủ nghĩa khu vực một cách nghiêm túc và thực tế được giao cho các kiến ​​trúc sư, những người sẽ cần phải đấu tranh và tìm kiếm các giải pháp sáng tạo hơn để định hình xã hội của chúng ta một cách cẩn thận và bền vững.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong thiết kế nhà ở và kiến ​​trúc, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á, Ayutt and Associate design hay AAd đã đưa tài năng và kinh nghiệm trong khu vực về thiết kế bền vững của mình lên hàng đầu và chứng minh chúng thông qua dự án mới ra mắt gần đây, Monsoon House. Tọa lạc tại Trat, tỉnh cực đông của Thái Lan, một ngôi nhà riêng tư, yên bình đã được xây dựng dọc theo bờ biển của Vịnh Thái Lan—trên nền đất cát mịn, nằm giữa đồn điền cao su và chống lại gió mùa. Trong bối cảnh đáng kinh ngạc này, chỉ cách biển vài bước chân, Monsoon House đã được Ayutt and Association design (AAd) xây dựng và đặt tên theo đó.

Để giảm thiểu tác động của gió mùa lên tòa nhà và cảnh quan, nhóm AAd đã nghiên cứu đầy đủ về khả năng chống chịu thời tiết, cũng như xói mòn bờ biển và sự riêng tư của khu dân cư. Ngôn ngữ và logic của ngôi nhà được thiết kế để ứng phó với tải trọng gió và khả năng chống bão vì vị trí của ngôi nhà, Trat, được biết đến là một trong những tỉnh ẩm ướt nhất cả nước. Hiểu được địa hình của vị trí và không làm xáo trộn thiên nhiên ven biển, các thành phần của ngôi nhà được tìm thấy trên một mặt phẳng nằm ngang để bù đắp cho gió mạnh.

Trong khi ngôi nhà được coi là một tác phẩm hiện đại nhiệt đới tinh tế, nó cũng tương ứng với các điều kiện khí hậu khu vực, nóng và ẩm quanh năm, và thể hiện sự sáng tạo trong việc sử dụng các vật liệu hiện đại như dải ốp nhôm với các yếu tố truyền thống như gỗ và đá. Vào mùa mưa, cuộc sống là một cuộc đua, chỉ có người nhanh nhất mới có thể thoát khỏi gió mùa ẩm ướt.

Ngôi nhà này sở hữu những tâm trạng theo mùa này. Nó trở thành một tuyên bố của con người đối với thiên nhiên. Trong dự án này, việc sử dụng mái hiên dài 10 mét là để bảo vệ các khu vực được che chắn khỏi những cơn mưa gió mùa lớn, cũng như để cung cấp sự thông gió cho không khí và độ ẩm do gió từ đại dương mang lại. Mái hiên dài hơn bình thường này cũng là một ví dụ sâu sắc về việc diễn giải lại một yếu tố truyền thống của Thái Lan, mái nhà hình chữ A dốc. Ở đây, các mái nhà được thiết kế không có máng xối, để có thể xử lý những trận mưa lớn theo mùa nhanh nhất có thể.

Vào mùa khô nóng, mái hiên cùng với những cây được trồng cẩn thận che chắn cấu trúc chính của ngôi nhà khỏi ánh nắng gay gắt chiếu từ phía nam. Từ lối vào chính, Monsoon House không thực sự thể hiện một bộ mặt thân thiện với mùa gió mùa. Lớp ốp AluminumStrips từ bên này sang bên kia và từ dưới lên trên là tất cả những gì người ta nhìn thấy, một khoảng mở đón không khí trong lành nhưng lại ẩn mình khỏi góc nhìn từ bên ngoài. Một phép tính chính xác về các lỗ hổng ốp nhôm phản ánh một bối cảnh tinh tế và khả năng phục hồi tự nhiên—khó có thể tưởng tượng được. Điều này là do họ có xu hướng đánh đồng sự gắn kết với sự cởi mở, thước đo của sự cởi mở là tính liên tục về mặt thị giác hoặc tính minh bạch theo nghĩa đen.

Những mặt tiền ốp nhôm này được triển khai khắp phòng ngủ chính đóng vai trò nổi bật trong việc làm mát thụ động cho nội thất. Vào mùa đông, chúng hoạt động như vật liệu cách nhiệt, lọc hơi lạnh và độ ẩm quá mức từ núi và biển. Trong khi vào mùa hè, chúng giữ cho tòa nhà mát mẻ tự nhiên và giảm nhu cầu sử dụng máy điều hòa không khí, cùng với việc đảm bảo an toàn và riêng tư cho căn phòng bên trong. Đường đi của mặt trời và trình tự các mặt phẳng thẳng đứng và nằm ngang của ngôi nhà này cũng trùng với nhịp điệu của ngày và đêm.

Các tấm ốp nhôm có thể điều chỉnh của phòng ngủ chính biến đổi mối liên hệ giữa không gian bên ngoài và bên trong. Khi phòng ngủ chính muốn hòa giải với thế giới bên ngoài, mối liên hệ được thể hiện thông qua các ô cửa và các vách ngăn thay đổi, sự thay đổi về tâm trạng và các kiểu hành vi. Các lỗ ốp nhôm điều chỉnh ánh sáng và đảm bảo sự tĩnh lặng của màn đêm. Cơ chế thiết kế chiếu sáng của nó là một thách thức, để làm cho phòng ngủ chính trông như đang lơ lửng trên sự tồn tại của hồ bơi.

 

Mặt tiền phòng ngủ chính là sự tham chiếu đến thế giới bên ngoài. Bố cục của ngôi nhà ban đầu được lên kế hoạch để phục vụ cho tất cả các thế hệ cư dân—từ trẻ em đến người già—với thiết kế phổ quát, có thể sử dụng ở mức độ lớn nhất có thể, bất kể tuổi tác của họ. Do đó, trái tim của ngôi nhà là một hồ bơi. Tại thời điểm này, chức năng của nó kết nối các thế hệ với nhau và tạo ra một không gian tụ họp, phản ánh lối sống của gia đình Thái mở rộng. Sân hiên tắm nắng nằm ngang của nó phản ánh hoạt động trong ngày.

Vào lúc hoàng hôn, bóng đổ từ các bậc thềm nhắc nhở chúng ta về ngày tàn, trong khi những cái cây xung quanh chờ đợi ánh sáng mặt trời của buổi sáng. Do đó, sân hiên hồ bơi là nơi ngày bắt đầu và kết thúc. Đường đi dạo theo lộ trình đích qua ngôi nhà này rất đơn giản, nơi mỗi lối vào của Monsoon House đều đi thẳng vào từng đơn vị gia đình. Ví dụ, có thể vào phòng ngủ chính bằng lối đi riêng gần sân hiên tắm nắng giữa tiền sảnh chính và hồ bơi. Tuy nhiên, cách bố trí các thành phần của tòa nhà tổng thể vẫn khẳng định rằng tất cả các khối đều có tính tương đối. Nó có thể được chia thành hai đơn vị gia đình hoặc được coi là một thực thể.

Theo cách này, nó sẽ có thể duy trì sự cô độc của mỗi gia đình, đồng thời, thể hiện văn hóa sống của việc có các gia đình mở rộng. Ranh giới của mỗi đơn vị tự xóa bỏ, khi nó kết hợp với đơn vị tiếp theo, để tạo thành tổng thể. Với kế hoạch xây dựng thêm một phần mở rộng cho các gia đình mở rộng trong tương lai xung quanh hồ bơi, không gian trung tâm vẫn được chia sẻ và trở lại với tính đơn nhất. Khi nội thất xác nhận sự tồn tại của chuyển động và sự tiếp xúc của các thành viên trong gia đình, thì ngoại thất lại cho thấy phản ứng của nó đối với cảnh quan nhẹ nhàng.

Chuyển động của ram dốc và các bậc thang mở ra cảnh quan, và cảnh quan cung cấp những trải nghiệm khác nhau cho các thành viên trong nhà. Ý định của các nhà thiết kế không phải là xây dựng một khu vườn, mà là trồng một hệ thống sống sinh thái mới. Các khu vực màu xanh tương phản với bầu trời. Công viên tự duy trì với cảnh quan của các loại trái cây nhiệt đới, cây cao su, ao cá và địa hình động vật không lồng rất quý giá và đáng sợ. Những cây hiện có trước đây được tôn trọng, vì quy hoạch tổng thể cảnh quan tạo không gian cho sự tham gia của chúng. Những cái cây hướng về phía mặt trời và gió và bảo vệ tòa nhà theo mùa.

Ao nước được xây dựng để tôn vinh những cơn mưa gió mùa. Nước của ao được sử dụng để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng cả bên trong và bên ngoài, liên kết ngôi nhà với chu kỳ của công viên. Sự tôn vinh bối cảnh thiên nhiên này, được đóng khung trong một nơi của thiên tài loci, là khởi đầu cho một cuộc tìm kiếm một trật tự cao hơn của kiến ​​trúc hiện đại bền vững. Do đó, Monsoon House là một thiết kế kiến ​​trúc khác nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân, đồng thời tôn trọng những hạn chế của địa hình đất đai, thời tiết, tín ngưỡng địa phương, ngân sách hạn hẹp và tiếng nói của các thành viên gia đình ở cả hiện tại và tương lai.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *