Southwest House – Sự tương phản với bối cảnh khu vực

Kiến trúc sư: Tantai Architects

Kiến trúc sư chính: Tantai Matthapha

Giám sát thi công:  Kraiwit Kamhangphon

Nhiếp ảnh gia phim tài liệu:  Vanich Phaengsaeng

Chương trình / Sử dụng / Chức năng xây dựng:  Kiến trúc nhà ở

Quốc gia:  Thái Lan

Ánh sáng, bóng tối và gió từ lâu đã là những yếu tố vui tươi trong nghệ thuật và kiến ​​trúc truyền thống của Thái Lan. Bệ đỡ trong kiến ​​trúc Thái Lan có các yếu tố xếp lớp và gợn sóng, mang lại hiệu ứng hấp dẫn của ánh sáng và bóng tối. Vải trong các bức tranh truyền thống của Thái Lan trông mỏng manh, như thể nó được gió thổi nhẹ nhàng. Lấy cảm hứng từ sự kết hợp của ánh sáng và gió trong nghệ thuật và kiến ​​trúc truyền thống của Thái Lan, thiết kế của Ngôi nhà Tây Nam lấy ánh sáng và gió làm tinh túy, kết hợp cả hai yếu tố theo một cách hiện đại phù hợp với bối cảnh và yêu cầu của dự án. 

Ngôi nhà Tây Nam nằm ở quận Kaset Sombun, cách trung tâm thành phố Chaiyaphum ở phía đông bắc Thái Lan khoảng một giờ lái xe. Địa điểm này có sự hiện diện ngoạn mục của ngọn núi Phu Langka và những ngọn núi ở Khu bảo tồn động vật hoang dã Phu Khieo – Thung Kamang. Ban đầu, nơi đây là nhà của hai ngôi nhà gỗ cũ. Do tình trạng xuống cấp, những ngôi nhà này đã bị phá bỏ và ngôi nhà mới được xây dựng để thay thế. Ngôi nhà mang tên ‘Ngôi nhà Tây Nam’ vì nó cố tình đón gió mùa tây nam, mang theo khối không khí từ Ấn Độ Dương vào giữa tháng 5 và giữa tháng 10. 

Ngôi nhà được chia thành hai phần chính. Khu vực đa năng ở phía đông cung cấp không gian rộng rãi để thư giãn, tiếp khách, tiến hành các nghi lễ tôn giáo và tận hưởng các hoạt động nhàn nhã theo lối sống của người Thái Đông Bắc. Ở phía tây là các chức năng riêng tư, bao gồm phòng ngủ, phòng tắm, phòng thờ và nhà bếp. Những thanh gỗ bị phá bỏ từ những ngôi nhà cũ được xử lý và tái sử dụng làm vật liệu lát sàn. 

Vì Thái Lan chủ yếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ phía nam trong phần lớn thời gian trong năm, hành lang được định vị chiến lược ở phía nam của ngôi nhà với việc bổ sung thêm hai lớp tường để chặn ánh sáng mặt trời quá mức. Lớp tường ngoài được uốn cong nhẹ nhàng về phía khu vực đa năng, tạo ra một lỗ mở lớn để không khí lưu thông qua ngôi nhà. Với lối vào hẹp và lối ra rộng hơn, lỗ mở do đó làm tăng áp suất và tốc độ của không khí, mang lại sự thoải mái hơn cho khu vực đa năng. 

Mặc dù mặt tiền phía nam trông rất tối giản, nhưng nó tự hào có hiệu ứng hấp dẫn của bóng nắng do bức tường cong tạo ra. Giống như mặt tiền, bức tường trong sân nhỏ của phòng ngủ tận hưởng hiện tượng kỳ diệu của ánh sáng chiếu qua giếng trời nhỏ. Mặc dù các bức tường đặc bao quanh phòng ngủ, giếng trời cung cấp cho căn phòng một cái nhìn thoáng qua về khí hậu và thời gian bên ngoài.

. Trái ngược với hầu hết các ngôi nhà xung quanh, được lợp bằng mái đầu hồi, ngôi nhà có mái bằng, mang đến không gian thư giãn để đắm mình trong khung cảnh núi non ngoạn mục và rộng lớn. Mặc dù ngôi nhà này tách biệt khỏi vốn từ vựng của các kiến ​​trúc bản địa lân cận, nhưng nó có chung nền tảng là đưa khí hậu và lối sống địa phương vào trọng tâm của thiết kế.

Southwest House : ” Ngôi nhà Tây Nam đơn giản nhưng nổi bật “

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *