Sự kết hợp giữa điêu khắc và xây dựng ‘jalan seaview’

Được xây dựng cho một nhà sưu tập đồ cổ và đồ nội thất siêu hiện đại, ngôi nhà Jalan Seaview của studio EHKA tại Singapore được định hình bởi sự kết hợp của các hình học cong. Sự kết hợp giữa điêu khắc và xây dựng, nơi ở này bao gồm các khái niệm truyền thống về kiến ​​trúc nhiệt đới trong khi diễn giải lại chúng theo các hình thức đương đại. Các mái hiên và cột cong của nó biến đổi những gì vốn là một khối nhà hai tầng cứng nhắc thành một không gian mềm mại, uyển chuyển, phá vỡ khuôn mẫu của các hình dạng thẳng tắp thông thường.

Studio EHKA đã thiết kế ngôi nhà trên một loạt các cột trụ trở thành ‘mũi nhọn cong’ , nâng đỡ hiên nhà và được chiếu sáng rực rỡ vào ban đêm. Những đường cong gợi cảm định hình toàn bộ dự án, từ tòa nhà đến cảnh quan và mặt đất, đến cầu thang và lan can kính cong, đến các chi tiết viền mái hiên và tấm kim loại đục lỗ, và thậm chí đến tủ nội thất, đồ nội thất và phụ kiện lắp đặt. Những hình dạng cong này tạo ra cảm giác kịch tính, thêm một chút ‘mềm mại’ cho không gian rộng lớn của tòa nhà.

Tổng diện tích xây dựng của ngôi nhà là 864 m2 (9300 sqft), một con số đáng chú ý đối với một lô đất có kích thước này, trong khi tất cả các phòng đều được đẩy ra rìa của khoảng lùi cho phép. Mái nhà và sàn được điêu khắc nằm trong khoảng lùi cho phép của mái hiên, trong khi không gian bên trong và ban công được đẩy đến khoảng lùi tối đa của tòa nhà. Sự kết hợp này tối đa hóa không gian đồng thời tạo ra một mặt tiền ‘vui tươi’.

‘Mục tiêu của khách hàng là tối đa hóa địa điểm với càng nhiều diện tích sàn bên trong càng tốt và mỗi phòng phải rộng nhất có thể,’ studio EHKA giải thích. ‘Những hạn chế về quy hoạch mà chúng tôi phải đối mặt chủ yếu là các hướng dẫn quy hoạch của URA và PUB. Nằm ở khu vực trũng thấp, tầng trệt cần được nâng lên khoảng 1,5m so với mặt đường. Để giải quyết những thay đổi về mặt bằng, chúng tôi đã tạo ra các bậc thang có hình dạng uyển chuyển hòa vào cảnh quan. Lối vào từ bãi đậu xe được che chắn bằng các “pod” nổi theo những thay đổi về mặt bằng. Những pod này dường như chỉ được hỗ trợ bởi một cột nhọn (nhưng trên thực tế, cũng được hỗ trợ tại các điểm khác để tạo sự ổn định).’

Mặc dù ngôi nhà nằm trong khu dân cư hai tầng, studio kiến ​​trúc có trụ sở tại Singapore đã xoay xở để thêm một tầng lửng, giúp chủ nhà có thêm không gian sàn để chứa một số đồ cổ và đồ nội thất thiết kế của mình.  Để không gian bên dưới tầng lửng không có cảm giác quá “bị đè bẹp”, toàn bộ tầng lửng được xây dựng bằng kính, vì vậy khu vực bếp và quầy bar bên dưới tầng lửng vẫn có cảm giác cao. Kính cũng được sử dụng rộng rãi cho mặt tiền và lan can để tạo cảm giác nhẹ nhàng. Kính cao gấp đôi trong phòng khách cho phép không gian sống, với tất cả đồ nội thất và đồ cổ, được “trưng bày” cho công chúng. Cửa trượt cao gấp đôi mở hoàn toàn ở phòng khách để không khí nóng thoát ra ngoài trong khi quạt lớn thông gió cho hành lang.

EHKA lưu ý rằng ‘việc sử dụng rộng rãi kính trong nhà là yêu cầu của khách hàng và mặc dù có vẻ trái ngược với trực giác ở vùng nhiệt đới, nhưng nó thực sự có tác dụng tạo ra không gian thoải mái và đẹp mắt khi kết hợp với các chiến lược thiết kế thụ động được áp dụng từ kiến ​​trúc nhiệt đới truyền thống’ .

Mặt tiền phía tây chủ yếu là tường đặc, và cửa kính trượt cao gấp đôi ở khu vực ăn uống có màn chắn nhôm trượt bên ngoài để chặn ánh nắng mặt trời phía tây . Mặt tiền phía bắc và phía đông có kính cao gấp đôi lớn, với cửa trượt cho phép thông gió chéo bên trong. ‘kết hợp với quạt trần, mái hiên lớn nhô ra để tạo bóng râm, và tường tràn nước và hồ bơi dọc theo toàn bộ ranh giới để làm mát môi trường xung quanh, các chiến lược thiết kế này giúp tạo ra một không gian sống thoải mái có thể sử dụng ngay cả khi không có máy lạnh’, studio kết luận. 

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *