Panorama House – Nơi nghỉ dưỡng cuối tuần

Được giám tuyển bởi Hana Abde

Tagaytay, Philippines

Kiến trúc sư: Thiết kế Jim Caumeron

Khu vực: 200 mét vuông

Năm: 2019

Ảnh: Jim Caumeron

Nhà sản xuất:   AutoDesk , Gessi , ABK , Blanco , Boysen , Caesarstone , Catalano , DAaZ 幕友家具, Geotech Tiles , Trimble

Nhóm thiết kế:  Jim Caumeron Design

Người học việc:  Richard Dimayuga

Thành phố:  Tagaytay

Quốc gia:  Philippines

Ngôi nhà là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần cách Manila bận rộn 3 giờ.  Khách hàng muốn có một nơi để họ có thể nghỉ ngơi vào cuối tuần như một hình thức thoát khỏi thành phố.  Dự án nằm trong một cộng đồng có cổng bảo vệ điển hình của Philippines, chủ yếu là những ngôi nhà theo phong cách Địa Trung Hải.  Khách hàng đã yêu cầu Jim Caumeron thiết kế ngôi nhà khác biệt với những ngôi nhà hàng xóm với ngân sách hạn chế.  Diện tích của bất động sản là 300 mét vuông.  Để giảm chi phí cho dự án, diện tích xây dựng đã được giảm xuống còn 100 mét vuông.  Có hai thách thức đối với dự án. 

Đầu tiên, bối cảnh không khác gì ngôi nhà ngoại ô Manila của khách hàng. Bạn phải lái xe ra khỏi làng để tận hưởng quang cảnh tuyệt đẹp mà Tagaytay và núi lửa Tall mang lại. Vấn đề nan giải thứ hai là làm sao ngôi nhà có thể giống như một ngôi nhà cuối tuần khi diện tích xây dựng chỉ là 100 mét vuông. Tôi gọi đó là ý tưởng Panorama. Vì không có quang cảnh nào đáng giá ở khu vực xung quanh, ngoài công viên bên kia khu đất, nên kiến ​​trúc sư đề xuất rằng ngôi nhà sẽ có “thế giới” riêng, ông gọi đó là bối cảnh hướng nội, được thực hiện bằng cách cô lập một số quang cảnh bên ngoài.

Kiến trúc sư hình dung nó như một khối tích với hai đường cắt ngang.  Một đường cắt cho tầng trệt để ngắm cảnh, thông gió và không gian mở rộng, và tầng thứ hai để lưu thông gió và ngắm cảnh bên ngoài.  Ở Philippines, lưu thông gió là tối quan trọng vì trời rất nóng vào những tháng mùa hè.  Khu đất hơi dốc, với độ dốc 1,5 mét khi bạn đến đầu kia của ranh giới bất động sản.  Điều này tạo cơ hội để hạ thấp khu vực sinh hoạt và ăn uống xuống 1 mét, khiến công viên bên kia lô đất được đóng khung trực quan ở ngang tầm mắt.  Các bậc thang nối không gian lối vào với khu vực sinh hoạt được biến thành không gian ngủ trưa vì người Philippines thường cho con mình ngủ vào buổi chiều.

Không gian sống mở rộng ra khu vườn để đón gió và ngắm nhìn khu vườn rải sỏi trắng.  Lựa chọn sử dụng đá thay vì cỏ là do các vấn đề bảo dưỡng hàng ngày.  Điều này dẫn đến hiệu ứng siêu thực hơn của khu vực sinh hoạt trên mặt đất khi những tảng đá trắng phản chiếu ánh sáng làm bừng sáng bầu không khí.  Phía tây của tầng trệt được xây tường để bảo vệ không gian sống khỏi sức nóng của mặt trời từ 2 giờ chiều đến 4 giờ chiều.  Đây là nơi đặt các khu vực dịch vụ.  Khu vực sinh hoạt cũng có trần cao tạo không gian cho luồng không khí ấm bốc lên.  Không gian này cũng được che chắn khỏi cái nóng buổi sáng với mái che lõm sâu ở tầng trệt.

Vị trí của cửa kính chính đóng khung một cái cây gần đó, có thể nhìn thấy khi đứng ở không gian giếng trời.  Tầng thứ hai có sự kết hợp của các đường cắt ngang và chéo chạy quanh lớp vỏ của cấu trúc.  Một bên có một khoảng mở lớn hơn để đón bình minh và gió, và phía tây nơi có ánh nắng mặt trời mạnh hơn, có các cửa sổ nhỏ hơn nhằm mục đích hút không khí ra ngoài để làm mát thụ động. Các  cửa sổ phía tây và phía đông được kết nối bằng các cửa sổ chéo ở phía bắc và phía nam tạo nên hình dạng mạnh mẽ của thiết kế khối cắt trên mặt tiền.  Độ dốc của trần nhà cũng nhằm mục đích ảnh hưởng đến hành vi của không khí khi đi từ bên này sang bên kia.

Vách ngăn phòng được giới hạn ở một độ cao nhất định để chứa cửa sổ clerestory và cho phép không khí lưu thông.  Kích thước phòng ngủ chính được mở rộng bằng cách chiếm một số không gian ở giếng cầu thang.  Đây trở thành khu vui chơi cho cô con gái 4 tuổi của khách hàng.  

Các cửa sổ của khu vui chơi này nhìn ra giếng cầu thang được che khuất về mặt không gian, tạo hiệu ứng đường hầm gió làm mát các khu vực chung ở tầng 2.  Có thể cảm nhận được không khí khi một người đi lên và xuống cầu thang khi gió lưu thông về phía các cửa sổ ruy băng nhỏ của các bức tường phía tây.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *