PK House ” Nhà giữa đồi ” – mây và núi

Calatagan, Philippines

Kiến trúc sư: 8X8 Design Studio Co.

Khu vực: 2400 mét vuông

Năm: 2023

Ảnh: Bien Alvarez

Nhà sản xuất:   Gessi , Lutron , Vitrocsa , Albero , DSA Glass , Dedon , Folly , Glassbox Philippines , Kenneth Cobonpue , Molteni & C , Novacolor , Poltrauna Frau , Roda , Scavolini , Topciment

Kiến trúc sư chính: Pearl Robles Alfonso, Adrian Alfonso

Tư vấn kết cấu : Công ty tư vấn thiết kế kết cấu DCH Reyes

Tư vấn cơ khí : AirconEx Philippines

Tư vấn điện : Macro-Edge Techno-Solutions, Inc.

Thiết kế ánh sáng : Drew Li và Green Group Inc.

Tọa lạc tại Calatagan , Batangas, Philippines, PK House được thiết kế như một ngôi nhà cuối tuần yên tĩnh. Khu đất này cách Metro Manila khoảng 3 giờ đi đường và có địa hình đỉnh đồi. Bất động sản được bao quanh bởi tầm nhìn tuyệt đẹp ra Vịnh Balayan ở phía Đông và tầm nhìn ra phía Nam, với dãy núi ở phía Tây. Với diện tích lô đất là 3 ha, PK nằm ở trung tâm của lô đất như một trục xoay cho các dự án phát triển trong tương lai và để hưởng lợi từ tầm nhìn tuyệt đẹp ra quang cảnh xung quanh.

PK là từ viết tắt của Project Kubo, có ‘Bahay Kubo’ là gốc rễ của Project. ‘Bahay Kubo’ là một loại nhà sàn bản địa của Philippines. Mô tả ngắn gọn, Bahay Kubo là một ngôi nhà mái tranh được nâng lên trên sàn bằng các cột gỗ. Nó có chức năng được nâng lên để có khu vực cơ sở là ‘Silong’. Đây là một khu vực tiện ích theo truyền thống được dùng để lưu trữ các công cụ, thu hoạch và gia súc. Nó cũng đóng vai trò là không gian thở để làm mát ngôi nhà chính được nâng lên, được gọi là ‘Bulwagan’. ‘Bulwagan’ là không gian trung tâm của ngôi nhà, cung cấp không gian mở và linh hoạt cho khu vực sinh hoạt và ngủ. Sau đó, ngôi nhà được lợp bằng mái hông tranh nhô ra chu vi như một tấm khiên nhiệt đới.

PK là phiên bản hiện đại của hồ sơ Bahay Kubo. Nó có không gian Silong ở tầng trệt cung cấp không gian cộng đồng ngoài trời, Bulwagan ở tầng hai và tách biệt tầng ba cho Phòng ngủ chính.

Silong ở tầng trệt được thiết kế để trở thành không gian đa năng cho các cuộc tụ họp của nhóm lớn hơn. Nó được định hình như một bố cục mở, có Bàn gỗ sắt dài 9,0 mét ở trung tâm, được bao quanh bởi các góc phòng khách và nhà bếp chính là phòng trưng bày cho các cuộc tụ họp xã hội. Ở các cạnh phía Đông và phía Nam của nó là sàn hồ bơi và sân trong có hố lửa. Chúng mở rộng khu vực chung của Silong ra bên ngoài và được giới hạn bởi một hồ bơi dài và hồ bơi nước nóng ở đầu phía đông. Những không gian và thành phần này được tạo thành như một loạt các trải nghiệm khi bước vào PK và làm nổi bật góc nhìn cuối của hồ bơi cạnh căng kéo dài đến đường chân trời trên biển.

Tầng thứ hai có Khu vực sinh hoạt được bao bọc trong các tấm kính có thể vận hành được với tầm nhìn hướng Bắc, Đông và Nam. Không gian này được bao bọc bằng sàn bao quanh để có thể ngắm nhìn quang cảnh phong phú của bờ biển và dãy núi. Sàn bao quanh là các bệ nhô ra có chức năng như mái hiên bảo vệ cho tầng dưới.

Tầng thứ ba định hình Phòng ngủ chính như một không gian nội thất đơn lẻ và làm nổi bật để chào đón cảnh bình minh trải dài từ đường chân trời biển. Nó có bồn tắm bằng gỗ Inoki ở góc đông bắc và được bao bọc bởi Hệ thống kính xoay từ Vitrocsa. Chúng có thể trượt và xếp chồng sang một bên, tích hợp không gian nội thất với sàn bao quanh và có nhận thức đầy đủ về mặt phẳng tầng ba như một không gian mở rộng.

PK được bao phủ bởi một không gian trên tầng mái như một bối cảnh cho các cuộc tụ họp ngoài trời thân mật với một quán bar nướng. Là đỉnh của cấu trúc, nó cho phép nhìn toàn cảnh thiên nhiên Calatagan xung quanh .

Được thiết kế như một cấu trúc ba tầng với một sàn mái, nó được xây dựng bằng khung thép để hợp lý hóa quá trình xây dựng. Với định hướng hướng ra bờ biển, quá trình này bao gồm phun cát chuyên sâu và niêm phong bảo vệ tất cả các thành phần thép để chống ăn mòn. Các tầng này được xếp tầng và xếp lớp để tạo thành một mặt cắt thuôn nhọn hướng lên trên, mô phỏng hình bóng của một kim tự tháp, như một sự hiện diện mang tính biểu tượng trên địa điểm.

Các dầm nhô ra này hoạt động như một phản ứng khí hậu để bảo vệ không gian bên trong khỏi sức nóng nhiệt đới khắc nghiệt và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Thành phần tổng thể của các thành phần của PK House được sắp xếp để đạt được lớp không gian xốp trong khi giải quyết hoàn toàn khí hậu nhiệt đới của địa điểm.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *