Petaling Jaya – Ngôi nhà có mái làm từ đất sét

Petaling Jaya, Malaysia

Kiến trúc sư: Kiến trúc sư DRTAN LM

Năm: 2015

Ảnh: H.Lin Ho

. Ngôi nhà nằm trên một lô đất nhỏ ở vùng ngoại ô cũ của Petaling Jaya . Chủ sở hữu đã mua một ngôi nhà cũ đổ nát và muốn xây dựng lại một ngôi nhà gia đình mới. Sau khi kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng ngôi nhà cũ có mái ngói đất sét Ấn Độ chất lượng tốt vẫn còn chắc chắn. Và vì ngôi nhà hướng về phía tây, nên ngói đất sét là giải pháp tốt để che chắn mặt tiền theo chiều dọc khỏi ánh nắng mặt trời buổi sáng và buổi chiều.

Ngói lợp được tháo ra, cất giữ và tái sử dụng cẩn thận. Các thanh thép thẳng đứng được thiết kế để giữ ngói đất sét trong khi vẫn cho phép chuyển động xoay và quay tự do. Điều này làm giảm lượng nhiệt mặt trời hấp thụ qua cửa sổ và cửa kính của ngôi nhà và tạo hiệu ứng ánh sáng rung nhẹ khi nhìn bằng đèn bên trong bật vào ban đêm từ bên ngoài. Dưới ánh nắng mặt trời, đất nung phát sáng màu cam ấm áp.

Điều này đã biến ngôi nhà thành một khối lập phương cách nhiệt và thông gió tốt bao gồm nhiều không gian bên trong mặt tiền độc đáo làm từ ngói lợp và lưới gạch giúp bảo vệ bên trong khỏi bên ngoài. 

Có một chút tinh khiết trong những bức tường thô và việc sử dụng vật liệu xây dựng ở dạng tự nhiên, một hơi thở của chủ nghĩa tối giản trong những đường nét đơn giản, họa tiết không trang trí và không gian mở. Với chức năng đáng chú ý trong mặt bằng, hệ thống ‘xanh’ và lớp vỏ ngoài cũng như việc tái sử dụng ngói đất nung ban đầu của ngôi nhà cũ bị phá hủy như một màn hình lưới bằng đất sét hoạt hình xoay theo gió gợn sóng.  

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc.

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *