Upper Albert Residence, SAOTA – Ngôi nhà theo phong cách trang trại thập niên 60

Được giám tuyển bởi Hana Abdel

Cape Town, Nam Phi

Kiến trúc sư: SAOTA

Khu vực:  942 mét vuông

Năm:  2021

Ảnh: Adam Letch

Nhà sản xuất:   Alchemica , Calore , Coppola , Dix Aluminium , Helvar , OGGIE , PERI , SMA , VLVLK , WOMAG Granite

Kiến trúc sư trưởng: SAOTA

Thiết kế nội thất : ARRCC

Kỹ sư kết cấu : Moroff & Khune

Nhà thầu chính : Red Sky Projects

Tư vấn chiếu sáng : Martin Doller Design

Cảnh quan : Dịch vụ làm vườn Reto Mani

Kiến trúc sư Philip Olmesdahl, hiệu trưởng tại studio SAOTA có trụ sở tại Cape Town, đã sống gần địa điểm này trong thành phố trong hơn 15 năm, ngưỡng mộ nó, trước khi anh ấy xoay sở để đảm bảo nó cho chính mình. Tuy nhiên, thời điểm này là hoàn hảo. “Chúng tôi cần một ngôi nhà rộng rãi hơn cho gia đình tôi khi bọn trẻ bước vào tuổi thiếu niên”, anh ấy nói.

Là khách hàng của chính mình đã mang đến cho Philip cơ hội để vượt qua các ranh giới – kết hợp sự khôn ngoan có được khi thiết kế nhà với SAOTA trong nhiều năm với một thứ gì đó kỳ quặc và thử nghiệm hơn một chút. “Khi các kiến ​​trúc sư thiết kế ngôi nhà của riêng mình”, anh ấy nói, “họ có thể vui vẻ hơn một chút; họ có thể ít trí tuệ hơn một chút”. Điều đó không có nghĩa là thiết kế ngôi nhà của riêng anh ấy ít được cân nhắc kỹ lưỡng hơn, mà đúng hơn là Philip có thể tận dụng cơ hội để khám phá các ý tưởng kiến ​​trúc mà không nhất thiết cảm thấy cần phải đưa ra một tuyên bố dứt khoát hoặc lý thuyết kết luận và đan xen vào các mối liên hệ và sở thích cá nhân.

Ánh sáng cũng là yếu tố cơ bản đối với trải nghiệm không gian sống: “Toàn bộ tầng trên được đặc trưng bởi ánh sáng dịu nhẹ”, Philip nói. Tất nhiên, các tấm chắn sẽ lọc ánh sáng. Tuy nhiên, các cửa sổ trời, cửa sổ hướng nam, cho ánh sáng “vừa phải và đẹp”, và thậm chí cả cửa sổ cao ở cầu thang, đón ánh sáng vào cuối buổi chiều, đều được bố trí hợp lý. Mặc dù ánh sáng nhân tạo là không cần thiết vào ban ngày, nhưng vào ban đêm, Philip đã chắc chắn rằng ánh sáng chiếu vào “các túi ấm” để “tạo sự thú vị” và sự khác biệt, thường sử dụng đèn đứng.

 

 Sự kết hợp liền mạch giữa không gian bên trong và bên ngoài, chỉ được ngăn cách bằng cửa kính trượt từ sàn đến trần nhà biến mất hoàn toàn khi mở ra, mang lại cảm giác rõ ràng về địa điểm. Như Philip nói, những không gian sống thành công nhất của SAOTA là những không gian mà mối liên hệ giữa không gian bên trong và bên ngoài là trực tiếp và không phức tạp.

 

Tuy nhiên, khu vườn bao gồm “những khoảng không gian nhỏ xinh được đóng khung bởi cảnh quan”. Philip cho biết ông “hoàn toàn yêu thích” ngôi nhà nổi tiếng của kiến ​​trúc sư người Tây Ban Nha Ricardo Bofill được xây dựng trong một nhà máy xi măng đã cải tạo. Ông luôn bị mê hoặc bởi những không gian đơn giản, rộng rãi, trôi chảy, vật liệu thô và cách “cảnh quan dường như xâm chiếm tòa nhà”. Bản chất hoang dã, rậm rạp của cảnh quan trong chính ngôi nhà của Philip tạo nên viễn cảnh về sự cùng tồn tại hạnh phúc của các yếu tố kiến ​​trúc và hữu cơ.  

Nội thất mang đến một chiều hướng mới về sự phức tạp và thú vị cho sự tham gia của Philip với các vật liệu, thường bao gồm nghiên cứu và phát triển, đổi mới và hợp tác sâu rộng. Các vật liệu mà ông đã chọn để hoàn thiện nội thất mang đến một cuộc đối thoại sâu sắc với di sản sống vốn có trong các kỹ năng của nghệ nhân và thợ thủ công. Sàn bê tông polyme đánh bóng, được sử dụng rộng rãi trên phòng khách, sàn nhà, cầu thang và vỉa hè bên ngoài, được làm bằng cốt liệu đá xanh là sản phẩm phụ của các mỏ đồng lịch sử ở khu vực Namaqualand ở Western Cape. Đá granit Rustenburg được sử dụng để lát và lát đá sa thạch địa phương xung quanh hồ bơi và khu vực ăn uống ngoài trời ở một số khu vực.

Đá nguyên khối cũng đóng vai trò nổi bật trong các đồ nội thất. Ví dụ, đá granit Paarl được sử dụng cho máy chủ bốn mảnh nổi bật trong phòng khách, bàn điều khiển trong phòng ngủ chính và bồn rửa, tất cả đều do JA Clift, một thợ xây đá thế hệ thứ ba ở Paarl, nổi tiếng với công trình Tượng đài Ngôn ngữ Afrikaans, chế tác. Các lớp hoàn thiện di sản khác tham chiếu đến những năm 50 và 60 bao gồm bức tường vải bố. Thiết kế trần nhà dạng lưới gỗ (gỗ cứng nhuộm màu nhẹ tại địa phương, Meranti, bổ sung cho lớp chắn bê tông đúc) tạo thêm sự phong phú và cảm giác liên tục giữa bên trong và bên ngoài.

Các yếu tố khác “kỳ quặc” hoặc tình cảm hơn. Philip nói: “Bàn ăn sáng trong bếp là bàn ăn cũ”. “Chúng tôi đã cải tạo nó và lắp nó trên một quầy bằng thép không gỉ”. Sự kết hợp giữa sự tham gia khám phá của ngôi nhà này với vật chất và di sản, kết hợp với tính thẩm mỹ táo bạo của nó, đề xuất một giải pháp sáng tạo cho bối cảnh đô thị đang thay đổi của thành phố đồng thời tạo nên sự bổ sung nổi bật cho cảnh quan ngoại ô.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *