Dune House, KLG Architects – Hệ sinh thái tự nhiên nhạy cảm !

Vịnh Betty, Nam Phi

Kiến trúc sư: KLG Architects

Khu vực: 166 mét vuông

Năm: 2022

Ảnh: Paris Brummer

Khảo sát đất đai : Diesel & Munns Inc.

Hiệu quả năng lượng : Tư vấn GreenXA

Kỹ sư:  Karl Hvidsten

Nhà thầu:  Martin Helmbold của Quali Projects

Công trình mộc và ghép:  Herbert Robinson

Thành phố:  Betty’s Bay

Quốc gia:  Nam Phi

Trong địa hình của Vịnh Betty, giữa núi và đại dương, có Ngôi nhà Dune. Hệ sinh thái tự nhiên của địa phương này rất nhạy cảm, với cả những xáo trộn đã xảy ra trong vài thập kỷ qua thông qua các hoạt động xây dựng bừa bãi và thông qua khí hậu địa phương gió thổi. Đây là dữ liệu mà ngôi nhà này phát triển, và quyết định kết quả đã được đưa ra ngay từ đầu để tạo ra một tòa nhà với hai khoảnh khắc quyết định.

 Đầu tiên, một mái nhà đặc biệt được hình thành để bảo vệ khỏi các điều kiện gió thịnh hành, trong những tháng mùa hè, gió mạnh thổi từ hướng biển (SE) trong khi vào mùa đông, gió thổi từ trên núi (NW). Đỉnh cong của mái nhà được thiết kế để gió thổi qua trên cao và che chắn không gian sinh hoạt ngoài trời khỏi độ cao hướng ra núi trong những tháng ấm hơn trong khi bản thân ngôi nhà tạo thành một pháo đài trong những thời điểm lạnh hơn trong năm. Đồng thời, mái nhà trở thành phần mở rộng của cảnh quan cồn cát nhấp nhô, bao quanh địa điểm và xung quanh.

 

 

 

 

Thứ hai, toàn bộ cấu trúc được nâng lên khỏi địa hình trên các trụ gỗ. Điều này nâng các không gian lên khỏi môi trường cồn cát nhạy cảm, cho phép cảnh quan trẻ hóa sau khi xây dựng và cho phép các loài động vật bản địa nhỏ, chẳng hạn như chuột và chuột chũi, một con đường được bảo tồn sẽ bị cản trở nếu đây là tình trạng tường thành vững chắc trên mặt đất. Các cồn cát cũng có xu hướng di chuyển tự nhiên theo thời gian và việc nâng cấu trúc lên khỏi mặt đất cho phép cảnh quan phát triển mà không làm gián đoạn các không gian tổng thể bên trong.

 

 Đối với nền móng của trụ, một phương pháp cải tiến đã được triển khai, theo đó toàn bộ đất đào được tái sử dụng. Không có đất nào được lấy ra khỏi công trường. Thay vào đó, đất được sử dụng để ổn định đất xung quanh trụ, cùng với việc sử dụng đất trong hỗn hợp bê tông của móng. Bản thân móng sử dụng một nền móng khác thường, với việc sử dụng các thùng làm ván khuôn cố định, do đó giảm thiểu bê tông bị đổ và ô nhiễm môi trường xung quanh.     

 

Được thể hiện bằng những khoảnh khắc quyết định này, khối lượng để ở và khoang khách tăng lên từ những cồn cát. Không gian sống bên trong mở ra tầm nhìn ra bên ngoài, mang đến không gian trú ẩn khỏi điều kiện thời tiết thường xuyên thay đổi bên ngoài, trở thành nơi ẩn náu trong những khoảnh khắc này. Đồng thời, những cánh cửa trượt bằng kính rộng lớn dẫn ra boong mở, mở ra ngôi nhà với toàn cảnh bao la của đại dương, bầu trời và núi non khi thời tiết cho phép. Tinh thần hòa hợp với môi trường này bao trùm và chấp nhận các yếu tố. Những khu vực có thể ở được này được chia đôi bởi một lối đi trên cao lơ lửng phía trên mặt đất. Một kiểu học đồng nghĩa với những lối đi lát ván của bờ biển địa phương, tạo thành sự tiếp nối của trục từ núi đến đại dương.

 

 

 Gỗ được chọn làm yếu tố kết cấu và hoàn thiện chính cho các đặc tính bền vững của nó, đây là sự phản ánh liên tục về cách tiếp cận nhạy cảm mà chúng tôi đã thực hiện từ giai đoạn khái niệm chịu ảnh hưởng bởi các điều kiện tìm thấy tại chỗ. Đối lập với điều này, các yếu tố gabion thỉnh thoảng cung cấp một nền tảng xúc giác cho đất và tạo thành một phương tiện neo giữ các khoảnh khắc xác định, cụ thể là trục lối đi trung tâm và sàn hướng ra biển. Gỗ thông rụng lá được để chưa hoàn thiện để cho phép nó chuyển sang màu xám và lùi dần vào cảnh quan. Ngôn ngữ này được tiếp tục vào bên trong, với lớp hoàn thiện bằng gỗ tạo thành phông nền cho cư dân sinh sống trong không gian. Ngôi nhà là của địa phương. Một ngôi nhà nằm thoải mái trong môi trường tự nhiên, lộng gió của nó, cho phép người sử dụng trở thành người bảo vệ cảnh quan nơi họ sinh sống.

 

 

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Với PT Kiến trúc Việt Nam “Nhà là nơi bắt đầu mọi hành trình của yêu thương”, vậy nên trong suốt hành trình làm việc của mình, chúng tôi luôn lấy thông điệp đó là kim chỉ nam cho mọi thiết kế. Với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế biệt thự trải dài khắp 63 tỉnh thành, chúng tôi luôn khao khát tạo nên những không gian sống đẳng cấp, phản ánh đúng ước mơ và cá tính của mỗi gia đình. Rất mong có cơ hội cùng bạn biến ý tưởng về một thiết kế biệt thự hoàn hảo thành hiện thực. Chúng tôi ở đây, sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn.
PT Kiến trúc Việt Nam – Thiết kế tổ ấm, nuôi dưỡng hạnh phúc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *